Quy trình, thủ tục và những vấn đề pháp lý cần lưu ý khi giải thể doanh nghiệp:

⏺ Quy trình, thủ tục và những vấn đề pháp lý cần lưu ý khi Giải thể Doanh Nghiệp:

Trong quá trình hoạt động, một doanh nghiệp có thể đi đến quyết định giải thể vì nhiều lý do khác nhau như kinh doanh thua lỗ, hết thời hạn hoạt động, hoặc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước. Việc giải thể doanh nghiệp là một quá trình quan trọng và có những quy định pháp lý rõ ràng, cụ thể như sau:

1. Các Trường Hợp Giải Thể Doanh Nghiệp

Theo Luật Doanh nghiệp 2020, doanh nghiệp bị giải thể trong các trường hợp sau:

Doanh nghiệp tự quyết định giải thể khi hết thời hạn hoạt động theo điều lệ trong điều lệ thành lập mà không gia hạn.

Theo nghị quyết, quyết định của chủ doanh nghiệp.

Bị cơ quan đăng ký kinh doanh thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do vi phạm pháp luật.

2. Quy Trình Giải Thể Doanh Nghiệp

Bước 1: Thông qua quyết định giải thể doanh nghiệp.

Bước 2: Thông báo công khai quyết định giải thể

Bước 3: Thanh lý tài sản, thanh toán các nghĩa vụ tài chính.

Bước 4: Nộp hồ sơ giải thể và cập nhật tình trạng pháp lý của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

3. Lưu ý khi giải thể doanh nghiệp

Các khoản nợ của doanh nghiệp phải được thanh toán theo thứ tự ưu tiên như sau:

a. Các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết;

b. Nợ thuế;

c. Các khoản nợ khác.

Việc giải thể doanh nghiệp tuy không phức tạp như phá sản nhưng cũng yêu cầu doanh nghiệp tuân thủ đúng quy định pháp luật. Việc thực hiện đúng quy trình sẽ giúp doanh nghiệp kéo dài uy tín và hạn chế các rủi ro pháp lý về sau.